7 ปัญหาใหญ่ของคนใช้ windows เถื่อน

 

 

หลายๆ คนไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องซื้อ windows ของแท้มาใช้ด้วย ใช้ของเถื่อนก็ทำงานได้เหมือนกัน แต่จริงๆ แล้วคุณอาจจะไม่รู้ว่า windows ที่คุณใช้อยู่อาจจะมีสิ่งแปลกปลอมมาที่สร้างปัญหาแถมมาด้วย

 

 

1) Windows เถื่อนจะถูกแก้ไข file ต่างๆ หรือ ลบ file บางส่วน  ซึ่งจะทำให้การทำงานไม่สมบูรณ์  ในการใช้งานช่วงแรกๆ อาจจะทำงานได้ปกติ แต่สักพักคุณอาจจะพบกว่าบาง function ไม่สามารถทำงานได้ ทำให้คุณต้องเสียเวลามานั่งลง windows ใหม่อีกรอบ เสียทั้งเวลา และ เสียค่าใช้จ่าย

 

 

2) Windows เถื่อนอาจมี Spyware ฝังเข้ามาด้วย โดย Spyware จะแอบบันทึกและส่งสำเนาข้อมูลที่สำคัญของคุณไปยัง Hacker เช่น username & password เวลาคุณเข้าไปใช้ email ด้วยรหัสหรือ pin ต่างๆ สำหรับการธุรกรรมการเงินกับธนาคารทางเน็ต เช่น net banking, I-banking ต่างๆ หรือ รหัสผ่านเข้า facebook instgram สร้างความเสียหายทั้งทรัพย์สินธิ์ และ ชื่อเสียง หากเขาเอา account คุณไปใช้งานทางไม่ดี เช่น ส่งโฆษณา เวบโป้ ขายไวอาก่า โฆษณาคาสิโน

 

 

3) Windows เถื่อนอาจมี Ransomware ฝังมาด้วยโดย Ransomware จะเข้ารหัส (Encrypt) file ข้อมูลต่างๆ ของคุณทำให้ไม่สามารถเปิดใช้งานได้  ทางเดียวที่คุณจะได้งานคุณกลับมาคือต้องจ่ายเงินค่าไถ่เท่านั้น

 

 

4) Windows เถื่อนอาจมี Virus แฝงมาด้วย สร้างความเสียหาย เช่น ลบ file ข้อมูล Program ต่างๆในเครื่องทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ และ ยังแพร่กระจายไปในวง LAN หรือ กับ email ไปยังเพื่อน หรือ คู่ค้าคนสำคัญของคุณอีกด้วย

 

 

5) Windows เถื่อนไม่สามารถ update patch/hot fix ต่างๆ ที่ทาง Microsoft ปล่อยออกมาได้ ทำให้ windows คุณไม่แก้ปัญหา bug หรือข้อผิดพลาดของโปรแกรมได้ ทำให้เสี่ยงที่จะถูกโจมตี หรือ รักษาความปลอดภัยในการใช้งาน

 

 

6) windows เถื่อน ผิดจรรยาบรรณ อันดี และ ยังผิดกฏหมายแห่งลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ลูกค้าหรือผู้ประกอบการณ์ ในบางทวีป และ บางประเทศจะมีการพิจารณาเรื่อง Business Compliance หรือ กฏระเบียบเกี่ยวกับการค้าขายว่าคุณต้องไม่ทำผิดกฏหมายลิขสิทธิ์ผู้อื่น เพราะถือว่าคุณเป็นผู้ประกอบการณ์ที่ไม่ดี หากมีการ audit เจอ คุณอาจจะถูกตัดออกจากการเจรจาซื้อขาย  ทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจอันสำคัญ

 

 

7) windows เถื่อนผิดกฏหมายคุณอาจโดนจดหมายซุ่มตรวจ จากหน่วยงานขอรัฐ หรือ บริษัทกฏหมายที่ถูกว่าจ่างให้สุ่มตรวจ นอกจากคุณจะโดนบังคับให้ซื้อลิขสิทธิ์ตามจำนวนจริงที่ใช้งาน แล้ว จะต้องเสียค่าปรับเพื่อเรียกค่าเสียหายย้อนหลัง รวมถึงค่าดำเนินการ ซึ่งเป็นเงินที่มากกว่าการซื้อลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องตั้งแต่แรก

 

รู้แบบนี้แล้ว  เราแนะนำให้ซื้อ windows แท้ที่มาจากโรงงานของผู้ผลิต PC หรือ Notebook กันตั้งแต่แรก หรือ ซื้อลิขสิทธิ์แบบ OEM พร้อมเครื่องใหม่จากทางตัวแทนจำหน่าย Microsoft ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยตรงของ Microsoft จะดีที่สุด  เพราะปัจจุบันมีทั้ง Windows เถื่อน และ Windows จริงแต่ถูกสำเนามาเพื่อขายซ้ำให้กับหลายๆ คนในราคาหลักร้อย  การใช้งานแรกๆ จะใช้งานได้ปกติ แต่พอสักพัก Key ของคุณจะถูก Lock ไม่ให้ใช้งาน เพราะระบบจะพบกว่ามีการ activate เกินจำนวนครั้ง หรือ Activate มากเกินปกติ  สุดท้ายหากมีการตรวจสอบ คุณจะโดนปรับ/จับอยู่ดีเนื่องจากผิดกฏของการใช้งาน (Usage Right)